Trong tháng 1, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng nhanh nhất trong 5 tháng qua. Sự gia tăng này chủ yếu do chi tiêu tăng trong dịp Tết Nguyên đán, với giá vé máy bay tăng 8,9%, chi phí du lịch tăng 7% và giá vé xem phim và biểu diễn tăng 11%. Tuy nhiên, chi tiêu bình quân đầu người trong kỳ nghỉ chỉ tăng 1,2% so với năm trước, thấp hơn mức tăng 9,4% của năm 2024.
Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 2,3% trong tháng 1, đánh dấu tháng thứ 28 liên tiếp giảm phát trong lĩnh vực sản xuất. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, trừ khi nhu cầu nội địa được phục hồi, áp lực giảm phát sẽ tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc. Ngoài ra, các biện pháp thuế quan mới từ Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tạo thêm áp lực, buộc Bắc Kinh phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Mặc dù giá tiêu dùng dự kiến sẽ tăng dần, giá sản xuất khó có thể trở lại mức dương trong ngắn hạn do tình trạng dư thừa công suất trong lĩnh vực công nghiệp vẫn tiếp diễn. Chính phủ Trung Quốc dự kiến sẽ duy trì mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% cho năm 2025, nhưng các biện pháp thuế quan mới của Mỹ có thể gây áp lực lên xuất khẩu, một trong những điểm sáng của nền kinh tế trong năm trước.
Để đối phó, Trung Quốc đã triển khai các biện pháp kích thích kinh tế và bơm 2,2 nghìn tỷ Nhân dân tệ vào hệ thống tài chính nhằm thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại gia tăng cũng làm dấy lên lo ngại về dòng vốn chảy ra ngoài và hạn chế khả năng giảm lãi suất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.