Ngày 28 tháng 4 năm 2025, Amazon đã thực hiện thành công việc phóng 27 vệ tinh đầu tiên trong dự án Project Kuiper, đánh dấu bước khởi đầu cho mạng lưới Internet vệ tinh toàn cầu trị giá 10 tỷ USD nhằm cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ Starlink của SpaceX.
Khởi đầu của mạng lưới Kuiper
Vụ phóng được thực hiện từ Tổ hợp Phóng 41 tại Căn cứ Không gian Cape Canaveral, Florida, bằng tên lửa Atlas V của United Launch Alliance (ULA). Các vệ tinh được đưa vào quỹ đạo thấp của Trái Đất, ở độ cao khoảng 630 km, với mục tiêu cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng tốc độ cao và độ trễ thấp cho các khu vực chưa được phục vụ hoặc phục vụ kém trên toàn thế giới.
Thách thức và mục tiêu
Amazon dự kiến triển khai tổng cộng 3.236 vệ tinh trong mạng lưới Kuiper. Theo yêu cầu của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), công ty phải đưa ít nhất một nửa số vệ tinh này vào quỹ đạo trước giữa năm 2026. Tuy nhiên, với việc khởi đầu chậm hơn so với Starlink, Amazon có thể sẽ cần xin gia hạn nếu không đạt được tiến độ đề ra.
Cạnh tranh với Starlink
Dù bắt đầu muộn hơn, Amazon tin tưởng vào tiềm năng của Kuiper trong việc cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh. Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, cho biết thị trường đủ lớn để nhiều công ty cùng thành công. Amazon đã ký hợp đồng cho 83 vụ phóng với các đối tác như ULA, Arianespace, Blue Origin và SpaceX để hỗ trợ triển khai mạng lưới Kuiper.
Hướng tới tương lai
Amazon dự kiến bắt đầu cung cấp dịch vụ cho khách hàng vào cuối năm 2025. Công ty cũng đã giới thiệu các thiết bị đầu cuối cho người tiêu dùng với giá dưới 400 USD, nhằm mở rộng khả năng tiếp cận Internet cho người dùng trên toàn thế giới.
Với bước đi này, Amazon không chỉ mở rộng lĩnh vực hoạt động của mình mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp Internet vệ tinh, mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng và thúc đẩy sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.
Theo NYTimes