Ngày 8 tháng 4 năm 2025, căng thẳng giữa Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla, và Peter Navarro, cố vấn thương mại cao cấp của Tổng thống Donald Trump, đã công khai bùng nổ liên quan đến chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ. Musk đã chỉ trích mạnh mẽ Navarro trên mạng xã hội, gọi ông là “ngu ngốc hơn cả một bao gạch” và “thực sự là một kẻ ngốc”.
Nguồn gốc của tranh cãi
Tranh cãi bắt đầu khi Navarro, trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC, mô tả Tesla không phải là một nhà sản xuất ô tô thực sự mà chỉ là một “nhà lắp ráp ô tô”, ám chỉ rằng công ty phụ thuộc nhiều vào các bộ phận nhập khẩu. Navarro cho rằng quan điểm của Musk về thương mại tự do xuất phát từ mong muốn có được “các bộ phận nước ngoài giá rẻ” cho Tesla.
Phản ứng của Elon Musk
Musk đã phản bác lại trên mạng xã hội, nhấn mạnh rằng Tesla sản xuất phần lớn các bộ phận tại Hoa Kỳ và có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Ông cũng chỉ trích Navarro vì đã sử dụng “Ron Vara”, một nhân vật hư cấu mà Navarro từng trích dẫn như một chuyên gia kinh tế trong các cuốn sách của mình.
Phản ứng từ Nhà Trắng
Khi được hỏi về tranh cãi này, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karoline Leavitt đã giảm nhẹ vấn đề, nói rằng: “Con trai thì vẫn là con trai, và chúng tôi sẽ để họ tiếp tục tranh luận công khai.” Bà cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Trump đánh giá cao sự đa dạng trong quan điểm và coi trọng các cuộc thảo luận sôi nổi về chính sách.
Bối cảnh rộng hơn
Tranh cãi giữa Musk và Navarro diễn ra trong bối cảnh chính quyền Trump áp đặt các mức thuế quan mới đối với nhiều đối tác thương mại, bao gồm mức thuế 20% đối với hàng hóa từ Liên minh châu Âu. Nhiều nhân vật bảo thủ và ủng hộ Trump, như Ben Shapiro và Joe Rogan, cũng đã bày tỏ lo ngại về tác động kinh tế tiềm tàng của các biện pháp này.
Cuộc tranh cãi công khai giữa Elon Musk và Peter Navarro làm nổi bật sự chia rẽ trong nội bộ chính quyền và giới doanh nghiệp về chính sách thuế quan của Hoa Kỳ. Nó cũng phản ánh những lo ngại ngày càng tăng về tác động kinh tế của các biện pháp bảo hộ và khả năng ảnh hưởng đến quan hệ thương mại quốc tế của Hoa Kỳ.